Đã xưa rồi khi phải thuộc lòng ca dao tục ngữ, học sinh nhà F có cách học dễ nhớ hơn nhiều

Đăng bởi

Admin

Chuyên mục

Tin FSCHOOLS, Tin tức

Ngày đăng

24.09.2019

8,005

Với chủ điểm Ca dao tục ngữ – kho tàng “quốc hồn quốc túy” của dân tộc Việt, thông qua cách học mới lạ và đầy hứng khởi này, tình yêu quê hương đất nước đã không bị rập khuôn hay gò ép mà tự nhiên đi vào trái tim và tâm thức của mỗi học sinh.

Những tiết học Ngữ văn, đặc biệt là những tiết học ca dao tục ngữ thường gây nhàm chán cho học sinh do kiến thức đã cũ, quen thuộc lại kết hợp với cách dạy và học truyền thống không gây được hứng thú, từ đó dẫn đến việc tiếp thu bài kém hiệu quả. Để tạo sự hứng khởi và niềm yêu thích với môn học, trong tiết học Ngữ văn ngày 23/9, học sinh lớp 7A1 đã trình bày dự án về ca dao tục ngữ theo một cách hoàn toàn mới lạ.

Cả lớp được chia thành 4 nhóm với các chủ đề khác nhau: tình yêu quê hương đất nước, tình cảm gia đình, than thân trách phận, và châm biếm. Nhiệm vụ của mỗi nhóm sẽ sưu tầm những câu ca dao, tự chuẩn bị tập san và bài thuyết trình xen lẫn kịch ngắn về các chủ đề đã được phân công.

 

Tập san do học sinh lớp 7A1 FPT Schools Cầu Giấy chuẩn bị về chủ đề Ca dao tục ngữ

Tập san do học sinh lớp 7A1 FPT Schools Cầu Giấy chuẩn bị về chủ đề Ca dao tục ngữ

Những vở kịch ngắn đầy sáng tạo xen kẽ các phần trình bày

Những vở kịch ngắn đầy sáng tạo xen kẽ các phần trình bày

 

Cô Hà Thị Thu Trang - GV Ngữ Văn tại FPT Schools Cầu Giấy

Cô Hà Thị Thu Trang – GV Ngữ Văn tại FPT Schools Cầu Giấy

Cô giáo Hà Thị Thu Trang, giáo viên bộ môn Ngữ Văn đồng thời là chủ nhiệm lớp 7A1 chia sẻ: “Theo cách học truyền thống, học sinh sẽ hiểu theo cách của giáo viên và giáo viên sẽ truyền đạt kiến thức theo một chiều. Còn học theo nhóm như hiện tại sẽ kích thích trí sáng tạo của học sinh hơn do các bạn có thể phát huy hết khả năng của mình, ví dụ như kĩ năng thuyết trình, vẽ minh họa,…. Bài thuyết trình là sản phẩm của cả quá trình nghiên cứu mà ở đây các bạn là nhà nghiên cứu về ca dao. Mỗi bạn sẽ có những cảm nhận riêng kết hợp với nhau tạo thành bài nhóm, sau khi nhóm trình bày sẽ được giáo viên nhận xét góp ý để các con hiểu theo một cách đầy đủ hơn.”

Sau phần trình bày của mỗi nhóm, các nhóm còn lại sẽ đưa ra những câu hỏi phản biện về chủ đề này. Các câu hỏi đưa ra đều rất sắc bén và đúng trọng tâm của chủ đề, điều đó cho thấy các bạn học sinh đều thực sự hiểu rõ không chỉ về chủ đề của nhóm mình mà còn về chủ đề của những nhóm khác.

Với cách học này, học sinh không bị bắt ép học thuộc, học vẹt ca dao, tục ngữ một cách đơn thuần mà phải thực sự hiểu được những giá trị bên trong đồng thời vận dụng những kinh nghiệm, giá trị tinh thần trong ca dao, tuc ngữ vào đời sống.

Học sinh Nguyễn Phương Hoa (đứng) tham gia nhận xét và trình bày ý kiến phản biện

Chia sẻ cảm nhận về cách học này, Phương Hoa – học sinh lớp 7A1 cho biết: “Em thấy phương pháp học này khá hiệu quả bởi vì khi em và các bạn tự tìm hiểu, chúng em có thể nhớ lâu hơn là cách cô giáo giảng trên lớp rồi ghi chép vào. Ngoài ra, phương pháp học này còn có thêm đánh giá của tổ trưởng nên bọn em sẽ biết rõ nhất là ai đã làm gì và sự chăm chỉ của các bạn đến đâu.”

Trong khi đó, học sinh Tuấn Nguyên lại xem đây là cơ hội để thể hiện bản thân và tìm hiểu tính cách bạn bè khác trong lớp: “Nhiều bạn mà em rất ít nói chuyện cùng vì nghĩ các bạn ấy khó gần, nhưng đến khi làm việc cùng nhóm em mới biết rằng các bạn ấy rất hòa đồng và có những ý tưởng thể hiện rất hay. Em học hỏi được từ các bạn ấy rất nhiều”.

“Dự án nhóm” không còn là phương pháp học tập xa lạ đối với học sinh nhà F. Phương pháp này giúp học sinh hứng thú với môn học, kích thích óc sáng tạo và tiếp thu nhanh vấn đề. Với chủ điểm Ca dao tục ngữ – kho tàng “quốc hồn quốc túy” của dân tộc Việt, thông qua cách học này, tình yêu quê hương đất nước đã không bị rập khuôn hay gò ép mà tự nhiên đi vào trái tim và tâm thức của mỗi học sinh. Tin rằng, thế hệ tương lai không chỉ dẫn đầu hội nhập xu hướng mà còn luôn bảo tồn và giữ gìn những giá trị truyền thống văn hóa của dân tộc.

PHỤ HUYNH NÊN XEM