KHUNG CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO

Đăng bởi

Admin

Ngày đăng

24.02.2019

78,544

Chương trình học của khối THCS FPT được xây dựng trên cơ sở phối hợp bám sát khung chương trình cơ bản của Bộ GD-ĐT kết hợp với những chương trình riêng của FPT Schools đáp ứng các yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới.

Như vậy, học sinh khi học THCS tại FPT Schools bên cạnh việc  có đủ các kiến thức cơ bản nhất để tham gia các kì thi của Bộ và Sở GD – ĐT còn có thêm cơ hội tiếp cận với các môn học phù hợp với xu thế của thời đại công nghệ 4.0, sẵn sàng tham gia các chương trình huấn luyện toàn cầu.

Khung chương trinh THCS 2020 - 2021

Các môn học theo phân phối chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo bám sát nội dung chuẩn và đáp ứng yêu cầu đổi mới của chương trình giáo dục phổ thông mới (Thông tư số 32/2018/TT BGDĐT) được giảng dạy theo các phương pháp tích cực, lấy học sinh làm trung tâm phù hợp với định hướng giáo dục 4.0. Đảm bảo kiến thức cơ bản đối với từng bộ môn theo yêu cầu của Bộ giáo dục và đào tạo: Toán, Ngữ Văn, Lý, Hoá, Sinh, Sử, Địa, GDCD.

Chương trình Tiếng Anh THCS FPT (GVNN: 40% thời lượng + GVVN: 50% thời lượng) được xây dựng dựa trên:

  • Chương trình tiếng Anh cơ bản:
    • Chương trình của BGD : TA (Tiếng Anh 6, Tiếng Anh 7, Tiếng Anh 8, Tiếng Anh 9).
    • Chương trình phát triển kỹ năng cơ bản : SL (Solutions).
  • Chương trình bổ trợ tiếng Anh:
    • Chương trình bổ trợ Tiếng Anh theo kỹ năng: CA (Cambridge accessment).
    • Chương trình chuyên sâu kỹ năng: AS (Academic Skills): Sử dụng phương pháp học nghiên cứu (Global perspectives) áp dụng vào dạy kỹ năng , tăng vốn từ vựng cuộc sống , xây dựng kỹ năng cho học sinh từ lớp 6.
    • Chương trình thực hành kỹ năng: IPE( IELTS Practice Exam).
  • Chương trình Tăng cường (lớp 8, 9): Bồi dưỡng kiến thức, tăng cường từ vựng để học sinh làm quen với kỳ thi chuyển cấp ( Chương trình thiết kế và thay đổi để phù hợp trình độ học sinh).

Môn Viễn cảnh toàn cầu thực chất là một chương trình giúp học sinh phát huy các kỹ năng nghiên cứu, phân tích, đánh giá và tương tác. Các kỹ năng được kết hợp vào bài dạy tiếng anh ở chương trình bổ trợ giúp học sinh có thêm cái nhìn về xã hội, mở rộng vốn từ về các lĩnh vực khác trong cuộc sống.

Chương trình Giáo dục Thể chất: học sinh được học các nội dung: Vovinam – sản phẩm đặc trưng của toàn khối giáo dục FPT từ Tiểu học lên tới Đại học. Môn học giúp học sinh rèn luyện sức khoẻ, tự vệ, khơi gợi lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc “Học võ Việt – yêu nước Việt”. Ngoài ra còn có các môn thể chất theo chương trình của Bộ Giáo dục – Đào tạo.

Chương trình Giáo dục công dân- Kỹ năng sống: môn học được điều chỉnh từ bộ môn Giáo dục công dân, xây dựng tích hợp các nội dung: kĩ năng tự phục vụ, tự học; giáo dục giới tính. Hướng tới 12 giá trị sống: Hòa bình, Tôn trọng, Yêu thương, Khoan dung, Trung thực, Khiêm tốn, Hợp tác, Hạnh phúc, Trách nhiệm, Giản dị, Tự do, Đoàn kết. Học sinh cảm nhận về giá trị cuộc sống, hoàn thiện kĩ năng sống qua các trải nghiệm, có tư duy tích cực, có ý thức sâu sắc về giá trị bản thân, sống có trách nhiệm, thích ứng với xã hội. Các kỹ năng sống được lồng ghép trong toàn bộ các môn học giúp học sinh nâng cao kỹ năng thuyết trình, giao tiếp và kiểm soát cảm xúc.

Môn học Mỹ thuật sáng tạo được thiết kế riêng của FPT, áp dụng phương pháp giảng dạy tích cực, khuyến khích sáng tạo cá nhân, giáo dục thẩm mỹ cho học sinh , giúp các em cảm nhận được cái đẹp và vận dụng được kiến thức mỹ thuật vào học tập , sinh hoạt hằng ngày.

  • Kiến thức:
    • Học sinh có kiến thức về đường nét , hình khối cơ bản , biết tưởng tượng để kết hợp các đường nét và hình khối để tạo thành các hình ảnh đa dạng , phong phú.
    • Trang bị kiến thức về cách pha màu , kết hợp màu sắc , độ đậm nhạt , sáng tối trong tranh , biết biểu lộ cảm xúc thông qua cách sử dụng màu sắc trong tranh.
    • Trang bị kiến thức về luật phối cảnh xa gần.
    • Làm quen với cách đo tỉ lệ.
  • Kỹ năng:
    • Chủ động trong cách cảm thụ , tự tư duy.
    • Các thao tác vẽ: vẽ, chỉnh sửa, đi màu bằng các chất liệu khác nhau.
    • Các thao tác về tạo hình sáng tạo.
  • Giá trị nghệ thuật truyền thống: Học sinh được làm quen với Điêu khắc và sơn mài.

Đối với môn Công nghệ 4.0/STEM được thể hiện qua phương pháp “Learning by doing”, học sinh học theo dự án, làm việc nhóm, tranh luận, thuyết trình, nâng cao kỹ năng giao tiếp, tư duy tích cực và kỹ năng giải quyết vấn đề.

  • Các chủ đề theo chương trình GDPT mới được thiết kế phù hợp với lăng kính của độ tuổi 12-16 qua các dự án thực hành thú vị ứng dụng công nghệ 4.0 như dữ liệu lớn, Internet vạn vật, Số hoá, Trí tuệ nhân tạo, máy in 3D, công nghệ thực tế ảo…
    • Công nghệ trong gia đình
    • Nông-lâm nghiệp và thuỷ sản
    • Công nghiệp và thiết kế kỹ thuật
    • Công nghệ và hướng nghiệp (Industrial Oriented- Modules)
  • Các kiến thức: Lập trình Robot, kỹ thuật điện tử, thiết kế đồ hoạ….
  • Các dự án nổi bật:
    • Thiết kế thời trang Fashion trên phần mềm Tailornova.
    • Hình khối và công nghệ in 3D trên TinkerCad.
    • Lắp ráp và lập trình Robotics
    • Dự án Smart Garden dùng Arduino (tưới cây tự động, kiểm soát độ ẩm, điều khiển đèn thông minh..).
    • Dự án kiểm soát độ đục của nước trong ngành chăn nuôi thủy sản…

Các kiến thức tin học và lập trình cơ bản được thiết kế riêng cho chương trình của FPT với các nội dung bao gồm:

  • Máy tính căn bản (Computing Fundamentals): Gồm các nội dung cơ bản về phần cứng, phần mềm, hệ điều hành và cách xử lý những sự cố thường gặp.
  • Các ứng dụng chính (Key Applications): Gồm các kiến thức cơ bản về các phần mềm ứng dụng trong bộ phần mềm Microsoft Office: Word, Excel, PowerPoint, Access.
  • Cuộc sống trực tuyến (Living Online): Gồm các khái niệm cơ bản về mạng máy tính, cách sử dụng và tìm kiếm thông tin trên mạng, các phần mềm duyệt web, thư điện tử, mạng xã hội và các quy tắc ứng xử trên mạng, sử dụng máy tính an toàn.
  • Lập trình Scatch.
  • Các dự án thực hành thú vị, có tính ứng dụng cao.

PHỤ HUYNH NÊN XEM