Những câu hỏi thường gặp của phụ huynh

Dưới đây là những thắc mắc hay gặp từ phía các bậc phụ huynh:

1. Tôi có nguyện vọng cho con học Trường Tiểu học FPT, sau này nếu muốn tiếp tục học các cấp học cao hơn trong Tổ chức Giáo dục FPT thì con tôi có được tạo điều kiện gì khác với học sinh trường ngoài không?

   Trả lời: Thưa bậc phụ huynh! Tổ chức Giáo dục FPT có đủ cấp từ Tiểu học - THCS - THPT. Bên cạnh hướng dẫn chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo, học sinh còn phải tham gia , vừa là cách để chứng minh đầu ra của chất lượng đào tạo vừa công bằng cho các thí sinh khác.

Tuy nhiên, triết lý giáo dục của nhà trường xuyên suốt các cấp học, nếu học sinh học ở Tiểu học FPT thì đã rất quen với phong cách của FPT, việc thi tuyển lên các cấp cao hơn gặp nhiều thuận lợi hơn. Về học phí, học sinh của FPT được ưu đãi 10% khi tiếp tục học lên các cấp cao hơn trong Khối giáo dục FPT

 

Tại Tiểu học FPT, học sinh được tiếp cận với những phương pháp giảng dạy mới, giúp các em hứng khởi trong học tập và không ngừng khám phá chính bản thân.
Tại Tiểu học FPT, học sinh được tiếp cận với những phương pháp giảng dạy mới, giúp các em hứng khởi trong học tập và không ngừng khám phá chính bản thân.

2. Hiện tại, tôi đang có một bé chuẩn bị vào lớp 1. Để trở thành học sinh của Trường Tiểu học FPT thì các bé có phải thi tuyển hay nộp hồ sơ như thế nào? Mong chị có thể hướng dẫn tôi cách nộp hồ sơ cho bé?

Trả lời: Thưa phụ huynh! Để trở thành học sinh của Trường Tiểu học FPT thì phụ huynh sẽ đăng ký tham dự Ngày hội FPT Small qua Hotline: 0936269333 (Ms. Trang) hoặc 0473069333 - 0473099123. Tại ngày hội này, học sinh sẽ được tham gia test EQ và tiếng Anh, kết quả sẽ được gửi vào email của Phụ huynh. Nếu bé trúng tuyển, kính mời phụ huynh qua văn phòng tại số 8 Tôn Thất Thuyết làm thủ tục nhập học cho con.

3. Các bạn có thể nói rõ hơn về khái niệm STEM không? Tôi đã nghe qua nhưng không hình dung được khái niệm này như thế nào?

Trả lời: Thưa phụ huynh! 

Nếu giải thích bằng khái niệm thì đây là phương pháp giáo dục tích hợp các bộ môn Science (Khoa học), Techonology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật) và Math (Toán học) vào mỗi bài học, nhằm cung cấp cho các con tri thức dựa trên trải nghiệm thực tế, đồng thời rèn luyện những kỹ năng cần thiết của thế kỷ 21 như tuy duy phản biện, làm việc nhóm, hợp tác, thuyết trình…

Đối với tôi, Giáo dục STEM là phương thức để tìm ra giải pháp thực tiễn cho những vấn đề thực tế của cuộc sống.

Giáo dục STEM đưa trải nghiệm sáng tạo vào trong quá trình học tập. Học sinh được học trên cơ sở dự án, được giao nhiệm vụ theo từng dự án, từ đó phát huy tối đa khả năng tư duy sáng tạo và ứng dụng các kiến thức khoa học để hoàn thành nhiệm vụ. Bên cạnh kiến thức khoa học, học sinh cũng được thấm dần các thói quen tư duy, nhìn nhận và đánh giá hiện tượng, sự kiện một cách khoa học, logic. Ngoài ra những kỹ năng hợp tác, chia sẻ, trình bày cũng được tích hợp trong suốt quá trình học tập.

Tôi có thể lấy 1 ví dụ về Dự án STEM City để anh hiểu rõ hơn về giáo dục STEM. Đây không phải là một mô hình mà là một phiên bản thu nhỏ của một thành phố, hoạt động theo dúng nghĩa của nó, từ hệ thống cây xanh và tưới tiêu thông mình đến hệ thống giao thông thông minh, từ hệ thống năng lượng điện mặt trời đến hệ thống lọc nước tuần hoàn. Học sinh được giao nhiệm vụ nghiên cứu và xây dựng ra những thành tố cơ bản này của một thành phố STEM thân thiện môi trường, qua đó học được các kiến thức về vật lý, sinh học, toán học, kỹ thuật và ý thức với môi trường xung quanh. Một khía cạnh khác của Real STEM - Real Life của STEM City là kiến thức mà học sinh lĩnh hội được không chỉ nằm trong khuôn khổ khóa học mà có sự liên tưởng chặt chẽ với cuộc sống xung quanh. Học sinh đi đâu cũng sẽ quan sát thấy những gì mình đã được học, từ đó tạo thêm thói quen tư duy, nhận định, tìm giải pháp trong mọi tình huống trong cuộc sống.

Ví dụ, với dự án trồng cây, học sinh sẽ trồng các lại cây khác nhau và tạo ra những khu vườn đứng. Đồng thời, các em cũng sẽ thiết kế hệ thống tưới thông minh sao cho khu vườn của mình không phải tưới thường xuyên mà vẫn xanh tốt.

Trong quá trình học tập và triển khai dự án, các em sẽ học được vai trò và tầm quan trọng của cây trong cuộc sống như cung cấp oxy, chống xói mòn đất, hập thu khí thải, tạo bóng mát, thực phẩm…, đồng thời hình thành ý thức bảo vệ môi trường và cây xanh, học được tư duy sáng tạo trong thiết kế và tìm kiếm giải pháp.

Học sinh cũng sẽ cùng nhau thiết kế và vận hành hệ thống giao thông công cộng thông minh, không người lái, dưới sự trợ giúp của robot. Qua đó các con sẽ học được các kiến thức cơ bản của tư duy máy tính như thuật toán, điều kiện, phân dã hoạt động, phân tích tình huống và tìm tòi giải pháp. Các con cũng học được cách mã hóa hệ thống đường giao thông trong thành phố để tránh được các xung đột giao thông.

Học sinh cũng sẽ chịu trách nhiệm cung cấp điện và nước cho toàn STEM City, xây dựng các hệ thống điện năng lượng mặt trời, xây dựng hệ thống tưới tiêu và lọc nước cho các mục tiêu sử dụng khác nhau. Bên cạnh đó học sinh cũng là các kỹ sư quy hoạch toàn bộ thành phố STEM City.

Qua đó học sinh sẽ lĩnh hội được các kiến thức về mạch điện cơ bản, nguyên lý hoạt động của năng lượng mặt trời, nguyên lý lọc nước. Các kiến thức toán học và kỹ thuật được lồng ghép trong các nhiệm vụ quy hoạch thành phố, thiết kế hệ thống điện nước đáp ứng nhu cầu của cư dân.

Tất cả các quá trình học tập kể trên đều diễn ra theo nhóm, tạo ra không gian và cơ hội để học sinh cọ sát, tranh luật, bảo vệ ý kiến của bản thân cũng như tạo thói quen hợp tác với các thành viên trong nhóm. Quá trình học được thiết kế theo nhiều giai đoạn, tương ứng với mỗi giai đoạn học sinh đều phải trình bày ý tưởng, thiết kế và sản phẩm cuối cũng của mình. Vào giai đoạn cuối của dự án, các nhóm sẽ có cơ hội trình bày tư duy, ý tưởng và giải pháp đến toàn thể các học sinh của STEM City và bố mẹ.

STEM City không chỉ là dự án trong khóa học mà sau khóa học, học sinh sẽ luôn tìm thấy, quan sát thấy những điều mình được học trong cuộc sống, từ đó tiếp tục tư duy, ứng dụng kiến thức cho các vấn đề khác mà chúng gặp phải trong tương lai.

4. Tôi hiện có 2 bé, 1 bé 10 tuổi và 1 bé 6 tuổi. Hai bé thường rất hay tị nạnh và tranh đồ của nhau. Các bạn có bí quyết nào về nuôi dạy con cái để các bé có thể yêu thương và chia sẻ với nhau không?

Trả lời: Thưa phụ huynh! 

Tôi nghĩ đây là vấn đề thường gặp của tất cả các gia đình. Tôi có một giải pháp thường áp dụng cho các bạn nhỏ nhà mình, đó là: Quy định rõ ràng ngay từ đầu về nguyên tắc chơi chung. Đồ chơi chung thì sẽ phải chờ đến lượt, còn đồ chơi riêng của bé nào thì sẽ do bé đó quyết định. Mình rất hạn chế can thiệp những câu như: “Con lớn hơn con phải nhường em”. Bởi vì, mình nghĩ như thế không công bằng đối với bạn lớn. Ngoài ra, làm vậy cũng tạo cho bạn nhỏ một thói quen và hiểu biết sai lầm rằng nhỏ hơn thì sẽ luôn có đặc quyền và luôn được nhường nhịn.

Thực tế cuộc sống thì không phải như vậy. Các bạn sẽ phải học về chờ đợi đến lượt, học cách thương lượng và thuyết phục để có được những gì mình muốn. Bên cạnh đó, mình thường tìm các cuốn sách với nội dung về ‘Chia sẻ’ để đọc cho các con nghe. Ví dụ như ‘Chuột Típ không muốn chia sẻ đồ chơi’, ‘Elmer và cầu vồng’, v.v... Có thể bố mẹ nói lý thuyết sẽ không hiệu quả bằng việc các bạn ấy học qua những câu chuyện nhẹ nhàng trong sách.


5. Bản thân các bạn có cho con cái mình/người thân theo học chương trình học mang tiêu chuẩn STEM không? Những lợi ích mà các bạn nhận thấy con/cháu mình thu nhận được là gì?

Trả lời: Thưa phụ huynh! Chúng t

ôi thành lập ra American STEM tại Việt Nam, mục đích đầu tiên là để cho con em của chúng tôi đang du học tại Việt Nam. Và rất nhiều con cái của bạn bè tôi, những cô bé cậu bé luôn hỏi bố mẹ chúng những câu hỏi vì sao không ngớt, cũng là động lực để tôi đưa STEM về Việt Nam.

Con trai tôi, năm nay 7 tuổi, từ khi được học STEM, cách tiếp cận với thế giới xung quanh của cháu thay đổi rất rõ rệt. Ví dụ, khi cháu nhìn một chai nước, thì với cháu, đó không đơn giản chỉ là một chai đựng nước, cháu sẽ nghĩ đến phương án làm một chậu nhỏ để trồng hoa. Cháu luôn muốn khám phá thế giới xung quanh và các câu hỏi cháu đặt ra cho người lớn cũng mang tính khoa học nhiều hơn. Đồng thời, cháu tự mày mò để tìm hiểu môi trường sống và có ý thức tôn trọng và bảo vệ môi trường. Cháu tự dùng những đồ đã qua sử dụng để tái chế làm thành đồ chơi.

Những bài học STEM cháu được học ở lớp luôn hiện hữu trong cuộc sống thực của cháu, bằng những quan sát của chính cháu với những thứ mà bình thường cháu sẽ bỏ qua và tìm ra giải pháp cho những vấn đề mà cháu nhận biết được. Và một điều kỳ diệu đã diễn ra ở gia đình tôi, đó là cả gia đình cùng cuốn vào quá trình khám phá đó của cháu. Chúng tôi cùng cháu tìm hiểu, cùng cháu chế tạo, cùng nhau tìm phương án cho những câu hỏi vì sao…, và điều đó đã tạo ra một sự kết nối hàng ngày trong gia đình tôi.

Đối với tôi, đó chính là vẻ đẹp của STEM.


6. Mỗi ngày vợ chồng tôi chỉ có thể dành ra 3 tiếng để cùng học/chơi với con. Vì vậy, tôi phân vân giữa việc nên kèm con học đọc và rèn cho con thói quen đọc sách hay cho con tham gia các hoạt động nâng cao thể chất. Tôi nghĩ cho con đọc nhiều sẽ dễ bị cận thị và sớm nghiện truyện tranh nên rất đắn đo. Mong các bạn cho tôi lời khuyên.

Trả lời: Thưa phụ huynh! Không biết là con của bạn hiện giờ mấy tuổi rồi. Với con của mình, một bạn 5 tuổi và một bạn 1 tuổi rưỡi, cả hai bạn đều rất thích đọc sách mặc dù chưa hề biết chữ. Mình nghĩ đọc sách không nhất thiết phải chờ biết đọc rồi mới có thể đọc. Với các bạn chưa biết đọc thì vai trò của bố mẹ rất quan trọng. Bố mẹ sẽ vừa đọc cho các bạn nghe, vừa mở rộng nội dung cuốn sách và chia sẻ, trao đổi thêm với các bạn ấy.

Những cuốn sách có nội dung vô cùng phong phú, từ những câu chuyện ý nghĩa và nhân văn cho đến những nội dung khoa học như: Thế giới tự nhiên, Động vật (Khủng long, Vi khuẩn, Côn trùng…), Thiên văn học, v.v… Nên mình nghĩ băn khoăn của bạn về việc con nghiện truyện tranh cũng không quá lo ngại nếu bố mẹ có điều kiện giới thiệu và đọc cho các bạn đa dạng nội dung.

Về việc bị cận thị, mình nghĩ cũng không quá đáng lo. Quan trọng là bố mẹ phải tìm hiểu và hướng dẫn các bạn đọc sách đúng tư thế, đủ ánh sáng, chứ mình nghĩ lo sợ con bị cận thị rồi không khuyến khích con đọc sách thì tuyệt đối không nên.

Trước đây khi có cơ hội được học tập và sống ở Mỹ, mình có tham gia một nhóm các bà mẹ ở thư viện công cộng gần nhà. Họ có một phong trào khuyến khích trẻ em đọc 1000 cuốn sách trước khi vào lớp Một. Khả năng đọc và thu thập thông tin từ sách cũng là một kỹ năng vô cùng quan trọng, giúp các bạn nhỏ tự học hiệu quả.

Trong chương trình học Đại học và Thạc sĩ ở nước ngoài như mình đã được trải nghiệm, sinh viên được yêu cầu đọc rất nhiều sách ngoài SGK của môn học đó và hơn chuc đầu sách cùng chủ đề. Có những buổi học giáo viên không giải thích gì nhiều mà chỉ đửa tên sách để sinh viên về tự đọc, tìm hiểu và tóm tắt lại nội dung cũng như kết qủa nghiên cứu cuốn sách đó trong buổi học tiếp theo.


7. Học ở Trường Tiểu học FPT mang lại những lợi ích gì cho bé?

Trả lời: Thưa phụ huynh! 

Trường Tiểu học FPT, học sinh được đảm bảo chương trình theo chuẩn của Bộ Giáo dục đồng thời được được trải nghiệm phương pháp học tập sáng tạo với STEM, Tiếng Anh ứng dụng và các môn phát triển cá nhân như Vovinam, Kỹ năng sống.

Các con sẽ được học tập trong môi trường nhân văn và tràn đầy yêu thương. Chúng tôi đặt ra các yêu cầu đổi mới phương pháp giáo dục để việc học của các con sẽ trở nên thú vị hơn, do đó các con sẽ thực sự cảm nhận được niềm hạnh phúc trong học tập. Thực tế đã chỉ ra rằng, các bạn trẻ chỉ có thể học tốt khi các bạn cảm thấy yêu thích học tập.

 


Bà Phạm Thị Khánh Ly (bên trái) đang chia sẻ về môi trường học tập tại Trường Tiểu học FPT với các phụ huynh trong buổi tư vấn chiều nay.

Bà Phạm Thị Khánh Ly (bên trái) đang chia sẻ về môi trường học tập tại Trường Tiểu học FPT


8. Các bạn có thể chia sẻ cho mình cách bạn nuôi dạy con cái thế nào để các bé có thể tâm sự và chia sẻ với mình mọi chuyện được không?

Trả lời: Thưa phụ huynh! 

Mình nghĩ để trẻ con hay người lớn có thể mở lòng được, đều rất cần sự quan tâm chia sẻ và thăm hỏi thường xuyên. Nếu hiện giờ bé nhà bạn chưa chủ động chia sẻ, bắt đầu không bao giờ là muộn. Nhưng đương nhiên không thể kì vọng trong 1-2 lần đầu tiên bé sẽ nói hết hoặc chia sẻ hết. Không nên đặt áp lực trong 1-2 buổi nói chuyện mà con sẽ nói hết với mình.

Việc thường xuyên chia sẻ và chủ động quan tâm đến con có thể đơn giản là nói chuyện hỏi han con khi đưa đón con đi học về, trò chuyện trên bàn ăn, đọc sách và tâm sự trước khi đi ngủ. Cách hỏi cũng nên linh động và tự nhiên để trẻ có thể dễ dàng chia sẻ. Ví dụ khi con đi học về, không nên hỏi chung chung: “Hôm nay con đi học có vui không?”, mà nên hỏi những câu cụ thể hơn và dựa trên những đặc điểm và thông tin cụ thể của con. Ví dụ “Hôm trước mẹ thấy lớp con có bạn mới à? Con đã kịp nói chuyện gì với bạn ấy chưa? Bạn ấy có gì thú vị không?”, “Hôm nay ở trường con ăn món gì?”, “Hôm tước trời mưa lớp con có bạn nào đi học muộn không?”

Ngoài ra, mình cũng không quá lo lắng khi con chưa muốn chia sẻ, trong trường hợp ấy mình sẽ bắt đầu bằng việc chia sẻ những câu chuyện và những việc mình làm được trong ngày. Mọi mối quan hệ đều cần xuất phát từ hai phía, ngay cả mối quan hệ giữa bố mẹ với con cái cũng như vậy.

9. Trường Tiểu học FPT khá xa khi đi từ khu Long Biên bên nhà tôi. Hơn nữa, tôi không thể đưa đón cháu bằng xe máy, di chuyển đến trường bằng xe buýt mất khoảng 40 phút. Trong trường hợp cháu tôi theo học tại Trường Tiểu học FPT thì mong nhà trường cung cấp cho tôi thông tin về giờ học và các chế độ đưa đón học sinh của Nhà trường nếu có.

Trả lời: Thưa phụ huynh! Nhà trường có cung cấp xe bus học đường, tuy nhiên tuyến xe sẽ được tổ chức theo đăng ký thực tế của phụ huynh. Các con sẽ ăn sáng từ 7:00-7:45, và bắt đầu giờ học từ 8:00 và tan học lúc 16:20. Sau giờ học nhà trường cũng sẽ tổ chức các câu lạc bộ ngoại khóa sau 16:30 như nhảy hiện đại, cờ vua, học phụ đạo. Với việc bố trí xe đưa đón, Tiểu học FPT trông đợi sẽ san sẻ phần nào khó khăn của phụ huynh, cũng như chủ động phối hợp được các chương trình phù hợp với lịch biểu của các con, giúp các con cảm thấy mỗi ngày tới trường là một ngày vui.

10. Nhà trường có thể cho tôi biết chi phí dành cho toàn bộ quá trình học tập của học sinh lớp 1 trong 1 kỳ học là bao nhiêu không? (bao gồm chi phí cho tất cả các hoạt động bảo hiểm, đồng phục, quỹ lớp)?

 

Trả lời: Thưa phụ huynh! Đây là câu hỏi mà rất nhiều phụ huynh quan tâm. Hiện nay, tổng mức thu một tháng của học sinh Trường Tiểu học FPT là 5.400.000 đồng, trong đó học phí là 3.500.000 đồng/tháng, còn lại là chi phí bán trú và tiền ăn của các con. Tiền phí bảo hiểm bắt buộc sẽ thu đúng theo quy định của nhà nước. Như vậy, tổng mức phí trong một học kì của học sinh sẽ vào khoảng 35.000.000 đ. Trong những năm học đầu tiên này, nhà trường không thu phí cơ sở vật chất và quỹ phụ huynh nhà trường. Đồng thời, các hoạt động dã ngoại và các sự kiện sẽ được tổ chức thường xuyên và miễn phí cho toàn bộ học sinh. Chúng tôi tin rằng với mức học phí hợp lý như vậy sẽ tiếp cận tới được đông đảo nhu cầu của các bậc phụ huynh và học sinh.


11. Con tôi nay 5 tuổi, chuẩn bị bước vào lớp 1. Tôi đang lúng túng không biết làm sao để tạo cho con có hứng thú khi học tập đọc, tập viết?

Trả lời: Thưa phụ huynh!

Con mình năm nay cũng 5 tuổi, nhưng có lẽ mình suy nghĩ hơi khác với nhiều người. Mình sẽ không cho con tham gia vào bất kì hoạt động tiền tiểu học nào bao gồm cả học đọc và viết trước khi vào lớp Một. Mình nghĩ đây là trách nhiệm của các cô giáo khi các con bắt đầu vào lớp 1. Và mình cũng quan niệm thông minh không đồng nghĩa với việc học trước biết trước.

Đến khi con bắt đầu được làm quen với việc đọc và viết ở trường mình nghĩ một trong những cách hấp dẫn và hiệu quả nhất để tạo hứng thú cho con là mua cho con những cuốn sách, truyện với nội dung ngắn gọn vừa phải phù hợp với khả năng đọc hiểu của con và vừa đủ hấp dẫn để khiến con say sưa đọc và tìm hiểu.


12. Các bạn có thể nêu ra những điểm khác biệt rõ nhất giữa chương trình học của Mỹ và chương trình học Việt Nam được không? Việc áp dụng những tiêu chuẩn học của nước ngoài lên học sinh Việt liệu có thực sự phù hợp?
 

Trả lời: Thưa phụ huynh! 

Có khá nhiều điểm khác biệt giữa chương trình học của Mỹ và của Việt Nam, nhưng ở đây tôi sẽ đề cập đến lĩnh vực học thuật liên quan đến STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học). Sự khác biệt lớn nhất đó là ở Mỹ, học sinh được học các bộ môn trong STEM từ rất sớm (từ lớp 1) với thời lượng nhiều hơn ở Việt Nam.

Phương pháp học tập ở Mỹ dựa trên thực hành và ứng dụng rất nhiều. Các con cũng thường uyên được học theo dự án (Project - Based learning) trong khi ở Việt Nam, học sinh học nhiều lý thuyết và ít thực hành. Vì vậy, cách đánh giá học sinh ở Mỹ dựa trên việc các con có đạt được mục tiêu học tập của từng dự án/ môn học không, nó bao gồm không chỉ kết quả của dự án/môn học, mà là cả quá trình học tập, việc phát triển các kỹ năng và năng lực học tập cần thiết như năng lực tư duy phản biện (Critical Thinking), kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng học tập hợp tác, kỹ năng trình bày và thuyết trình và sự tiến bộ của mỗi học sinh…

Chuẩn NGSS (The Next Generation Science Standard) của Mỹ quy định những kiến thức cần học và những năng lực cần phát triển ở từng lứa tuổi cụ thể trong lĩnh vực khoa học.

Một chương trình giáo dục khoa học chất lượng cao có nghĩa là học sinh sẽ phải thực sự hiểu sâu sắc các khái niệm khoa học đồng thời phát triển các năng lực quan trọng như trình bày, hợp tác, đưa ra câu hỏi, linh hoạt xử lí và giải quyết vấn đề. Những kĩ năng này sẽ giúp học sinh rất nhiều trong quá trình học tập cũng như sự nghiệp sau này.

Khi đưa giáo dục STEM theo chuẩn NGSS (The Next Generation Science Standard) của Mỹ vào Việt Nam, chúng tôi thiết kế chương trình dựa trên khối lượng kiến thức khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học học sinh Việt Nam đang được tiếp nhận ở trường, vì vậy, chắc chắn các con sẽ không gặp khó khăn trong tiếp thu. Đồng thời, với phương pháp giáo dục STEM theo chuẩn NGSS, các con sẽ tiếp thu kiến thức dễ dàng hơn qua việc được làm dự án và thực hành các kiến thức khoa học, được phát triển những năng lực cần thiết như khả năng giao tiếp, làm việc nhóm, đặt câu hỏi, giải quyết vấn đề… Đây là những kỹ năng sẽ hỗ trợ cho các con suốt con đường học tập lâu dài và sự nghiệp của các con sau này.


13. Tôi mong muốn được biết điều kiện ăn ở bán trú của học sinh tại trường như thế nào: đồ ăn có đảm bảo vệ sinh, chỗ ngủ có rộng rãi thoáng mát không?

Trả lời: Thưa phụ huynh! Điều kiện ăn ở bán trú của học sinh ở trường được đảm bảo mỗi bạn một đệm riêng Các con sẽ ăn trong phòng đa năng. Nhà trường chọn nhà cung ứng suất ăn Beehub đã có nhiều kinh nghiệm trong các trường tư thục, trường quốc tế. Nhà trường sẽ phối hợp với Ban phụ huynh kiểm tra đột xuất và kiểm tra định kỳ để đảm bảo tốt nhất vấn đề an toàn thực phẩm cho học sinh.


14. Nhà trường có phương pháp dạy như thế nào để giúp học sinh "Học tập hạnh phúc"? Con trai tôi ít nói và khá nhút nhát trong giao tiếp với bạn bè cũng như giáo viên. Cháu thường thích chơi một mình, hay sợ sệt, hay khóc. Vậy nhà trường có cách gì để giúp con tôi hòa đồng và năng động hơn không?

Trả lời: Thưa phụ huynh! 

Việc học tập ở Trường Tiểu học FPT hướng tới việc khuyến khích, tạo niềm vui trong học tập cho trẻ nhỏ. Nhà trường cũng tạo nhiều cơ hội cho học sinh tham gia trải nghiệm ngoài trời, và các dự án khoa học STEM sẽ kích thích sự tìm tòi sáng tạo của trẻ.

Để thực hiện cá biệt hóa giáo dục, phát huy tối đa năng lực của trẻ, trong lớp học tại Trường Tiểu học FPT luôn có 2 giáo viên giảng dạy và chăm sóc học sinh với tình yêu thương thì tôi tin con dần dần sẽ hòa đồng và năng động hơn, có một tuổi thơ thực sự.

 

Ngoài giờ học trên lớp, học sinh Trường Tiểu học FPT sẽ có nhiều lớp học kỹ năng, hoạt động ngoại khóa ngoài trởi để các em phát triển toàn diện và có một tuổi thơ trọn vẹn.
Ngoài giờ học trên lớp, học sinh Trường Tiểu học FPT sẽ có nhiều lớp học kỹ năng, hoạt động ngoại khóa ngoài trởi để các em phát triển toàn diện và có một tuổi thơ trọn vẹn.


15. Hiện nay Trường Tiểu học FPT có bao nhiêu cơ sở? Trong 2 năm tới, trường có mở cơ sở tại TP. HCM không? Xin cám ơn!

Trả lời: Thưa phụ huynh! 

Trường Tiểu học FPT hiện tại có cơ sở duy nhất ở số 8 Tôn Thất Thuyết, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Trong 2 năm tới, theo kế hoạch, Trường sẽ có cơ sở tại TPHCM.

Rất mong, sau khi Trường Tiểu học FPT có cơ sở tại TPHCM, chúng tôi sẽ được đón anh Hoàng Anh và các phụ huynh quan tâm đến tham quan điều kiện học tập của các con tại trường.


16. Trường Tiểu học FPT có chính sách học bổng nào cho các bé không thưa chị Ly? Mong chị chia sẻ kỹ hơn về chính sách học phí và học bổng của trường?

Trả lời: Thưa phụ huynh! 

Chính sách học phí của nhà trường hiện tại đang rất ưu đãi: tổng 5.400.000/tháng bao gồm học phí, phí bán trú, và ăn 3 bữa tại trường, ngoài ra bố mẹ không phải đóng thêm tất cả các khoản đóng góp đầu năm, quỹ phụ huynh nhà trường, cơ sở vật chất.

Với mức học phí hợp lý, chương trình bao gồm 9 tiết Tiếng Anh/tuần trong đó có STEM (môn học thông thường chỉ có ở trường Quốc tế với mức học phí rất cao), các con sẽ được học STEM song ngữ (lớp 1, 2) và 100% bằng Tiếng Anh từ lớp 3.

Về học bổng, trường hiện tại đang có mức học bổng ưu đãi 10% toàn cấp học cho các học sinh có giải văn hóa, năng khiếu từ cấp Quận trở lên. Để biết chi tiết các giải được công nhận, chị vui lòng gọi điện đến số hotline để được tư vấn cụ thể.

17. Ở đây dùng phương pháp gì để con tôi thấy hạnh phúc khi đi học? Con tôi đặc biệt sợ trường lớp nên mong chị chia sẻ cách thức cụ thể chứ không nói chung chung về phương pháp

Trả lời: Thưa phụ huynh! 

Chúng tôi đã trăn trở rất nhiều về việc lựa chọn chương trình học sao cho phù hợp với tâm lý và thể chất của các bạn trẻ. Trường Tiểu học FPT áp dụng nhiều phương pháp học tập tích cực như phương pháp bàn tay nặn bột, lớp học đảo ngược và đặc biệt là việc cá nhân hóa người học. Chúng tôi bố trí mỗi lớp một giáo viên chủ nhiệm, một giáo viên phó chủ nhiệm và một giáo viên bán trú để có thể theo sát quá trình học tập của từng học sinh. Các em sẽ được giao các loại bài tập phù hợp với khả năng của từng bạn, đồng thời có biện pháp hỗ trợ thêm để con có thể theo kịp chương trình chung.

Chúng tôi hiểu rằng việc tạo động lực học tập, việc để các con cảm nhận niềm vui và hạnh phúc khi được đến trường là một việc làm có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với những năm học đầu tiên của mỗi học sinh. Vì vậy, đối với các giáo viên, chúng tôi đề cao tiêu chuẩn về sự nhiệt tình, lòng yêu mến trẻ bên cạnh việc đảm bảo có kinh nghiệm làm việc với trẻ ít nhất từ 7 năm trở lên.

 

18. Tôi rất muốn cho con học ở Trường Tiểu học FPT. Không biết đề kiểm tra đầu vào có khó không? Thủ tục chi tiết thế nào?

Trả lời: Thưa phụ huynh! 

Chúng tôi không đặt nặng vấn đề kiểm tra đầu vào của trẻ qua các kỳ thi mà gọi đó là ngày hội Be FPT Small. Đó là nơi bố mẹ có thể đặt ra các câu hỏi cho ban giám hiệu nhà trường, các cô giáo để có thể tìm hiểu thông tin cần thiết cho việc lựa chọn môi trường học tập phù hợp với con mình.

Trong khi đó, các bạn nhỏ sẽ được tham gia chơi các trò chơi vận động cá nhân, vận động tập thể và nhận được những món quà cực thú vị của các cô giáo. Các bạn sẽ không hề có cảm giác đang phải trải qua một bài kiểm tra về EQ (xác định chỉ số cảm xúc) hay kiểm tra trình độ tiếng Anh (để phân lớp học theo trình độ tiếng Anh). Trường đánh giá cao các bạn nhỏ có chỉ số cảm xúc tốt và sẽ có thư thông báo điểm để gia đình đến làm thủ tục nhập học cho con. 


19. Con em mỗi khi bị điểm kém là về không nói với bố mẹ, thậm chí còn tự ký để xác nhận phụ huynh đã xem và trả lại bài cho cô. Hằng ngày cháu không có biểu hiện nói dối, nhưng trong học hành thì cháu thường xuyên xảy ra. Nhờ các thầy cô cho em một lời tư vấn.
 

Trả lời: Thưa phụ huynh! Mình nghĩ chúng ta cần tìm ra nguyên nhân xem vì sao trẻ nói dối khi bị điểm kém, mình nghĩ một phần có thể do bố mẹ. Các bé thường sợ những hậu quả sẽ xảy đến khi cho bố mẹ biết. Liệu từ phía gia đình bố mẹ có hình phạt nặng nề gì khi bạn ấy bị điểm kém không? Bố mẹ có hỗ trợ học tập để cải thiện khả năng học của trẻ hay chỉ mắng mỏ, thậm chí là đánh và coi thường khả năng hoc tâp. Với những trường hợp bố mẹ không xát xao chia sẻ và có những hình phạt nặng nề, tiêu cực thường dẫn đến việc trẻ trốn tránh và hay nói dối. Điểm số quan trọng, nhưng năng lực học thật của con rất quan trọng. Vấn đề cốt lõi là bố mẹ cần tìm ra nguyên do, từ đó mới có cách khắc phục.

 

20. Học tại Trường Tiểu học FPT là bán trú vậy các cháu có phải làm bài tập về nhà nữa không? Trường có chấm điểm học sinh hay có cách đánh giá nào khác không?
 

Trả lời: Thưa phụ huynh! Với quan điểm của Nhà trường, học sinh tiểu học hiện phải học quá nhiều, các con đã ở trường học 8 tiếng rồi nên chủ trương của nhà trường sẽ là hoàn thành nghĩa vụ học tập tại trường, để sách vở tại trường, và về nhà trong niềm hân hoan với bố mẹ, có nhiều thời gian kể chuyên, đọc sách, tâm sự với bố mẹ. Để mỗi ngày đi học là một sự trải nghiệm thú vị có thể theo các con như một tuổi thơ trọn vẹn, để việc học không bao giờ thành áp lực điểm số, mà sách vở sẽ là kẹo ngọt và học tập là cơm ngon mà thôi. Tôi cũng luôn mong muốn có một môi trường như vậy cho con của mình.

Việc đánh giá, các môn học trong chương trình của Bộ sẽ theo Thông tư 22, còn các môn còn lại chủ yếu đánh giá trong quá trình, theo dự án, kích thích sự tham gia thú vị, không quan trọng điểm số.

Tin tức liên quan
Khung học phí Tiểu học 2017
11/05/2017 - 846 lượt xem
Bảng giá đồng phục học sinh 2017
27/05/2017 - 149 lượt xem
Hướng dẫn tuyển sinh
19/04/2017 - 553 lượt xem
Copyright 2017 fptschool.edu.vn. All Rights Reserved.
Đang online: 41
Tổng truy cập: 294.423