Phát triến tiếng Anh ứng dụng – Applied English

Đăng bởi

Admin

Ngày đăng

09.01.2019

482

TẠI SAO LẠI LÀ TIẾNG ANH ỨNG DỤNG?

1. Tại sao học sinh Việt Nam học ngoại ngữ 12 năm vẫn không thể dùng được?

– Đọc, nghe: học sinh không có thói quen đọc, nghe Tiếng Anh hàng ngày

– Viết: biểu đạt cảm xúc kém, không linh hoạt, không biết sử dụng bổ từ, tính từ, cảm thán đa dạng

– Nói: thiếu môi trường nên ngại nói. Hãy nhìn lại chặng đường của cha mẹ khi học Tiếng Anh, học ngữ pháp đầy đủ các mẫu câu, các loại giáo trình, nhiều phương pháp, thời gian lên tới 10 năm mà vẫn không thể sử dụng Tiếng Anh để trả lời cho câu hỏi này, đó là việc hình thành THÓI QUEN- cái gốc của việc học ngôn ngữ và sự DUY TRÌ-nền tảng của việc phát triển ngôn ngữ.

2. TIẾNG ANH NÊN ĐƯỢC HẤP THỤ THẾ NÀO TẠI FPT SCHOOLS?

FPT English = ESL ) + AE ( Applied English)

ESL: English for a Second Language – Tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai;

AE: Applied English– Tiếng Anh Ứng Dụng trong khoa học, toán, đời sống;

Giáo viên: 100% Giáo viên có bằng giảng dạy quốc tế CELTA, TESOL, TEFL, hoặc tốt nghiệp loại giỏi tại các trường ngoại ngữ, sư phạm ngoại ngữ. 

Thời lượng: 8 tiết tiếng Anh/tuần + 2 tiết STEM ( học bằng Song ngữ Việt – Anh)

Trong đó:

GVNN đảm nhiệm 50% thời lượng, tập trung kỹ năng giao tiếp, tăng khả năng phản xạ, dạy ngữ âm Phonics. 

GVVN đảm nhiệm 50% thời lượng, giúp học sinh rèn luyện 4 kỹ năng, học tiếng Anh qua các bài thơ, bài hát, kể chuyện, nâng cao từ vựng, ngữ pháp, giúp học sinh có nền tảng Tiếng Anh toàn diện. Kết hợp với các buổi trải nghiệm ngoài trời thực hành các topics khó giúp học sinh cảm thấy thú vị, dễ nhớ ví dụ Bảo tàng, Vườn bách thú, Đi siêu thị…. Đồng thời giúp học sinh làm quen các dạng đề thi Cambridge YLE Tests.

 

Phương pháp: TPR ( Học sinh là trung tâm và là diễn viên)

 TPR là phương pháp tập trung vào học sinh và giúp học sinh phát triển ngôn ngữ thứ hai một cách tự nhiên. Phương pháp dựa trên ba nguyên tắc: học thông qua nghe, vận dụng hành động và hình ảnh để ghi nhớ, môi trường học tập thoải mái, không áp lực.

Tư tưởng của phương pháp TPR xuất phát từ những nghiên cứu về quá trình cảm thụ tiếng mẹ đẻ của trẻ (Native language acquisition) của nhà giáo học pháp James Asher, giảng viên trường Đại học bang San José. Ông cho rằng điều bí mật trong tiếp thu ngôn ngữ nằm trong các cuộc hội thoại độc đáo giữa bố mẹ và đứa trẻ. Ví dụ khi bố mẹ nói “Nhìn bố này! Nhìn mẹ này!” thì đứa trẻ sẽ lập tức quay đầu lại. James Asher cho rằng đây là cuộc hội thoại giữa lời nói và ngôn ngữ cơ thể. (Language-body conversation). Vì vậy, ông đã đưa ra quan điểm là khi học một ngôn ngữ thứ hai, hoặc học thêm một ngôn ngữ nữa, ngôn ngữ đó được nhập tâm qua quy trình giải mã gần giống như khi phát triển tiếng mẹ đẻ.

Đọc: Học sinh được học Phonics (phương pháp dạy đánh vần tiếng Anh, phát âm tiếng Anh. Học sinh có thể học Tiếng Anh tương tự như Tiếng Việt bằng cách đánh vần từng đơn âm rồi sau đó ghép lại để đánh vần cả một từ), và đọc truyện, thơ. Học sinh được hướng dẫn hình thành thói quen nghe và đọc lại cho mẹ nghe, ghi âm và gửi lại cho giáo viên nhận xét. Đây là kỹ năng cơ bản nhất để phát triển ngôn ngữ.

Nghe, nói: Học sinh được học nghe qua các bài hát, thơ, truyện qua video, đĩa, học phản xạ với Giáo viên nước ngoài theo phương pháp TPR (Total Physical Response- Phương pháp phản xạ toàn thân). 

Viết: Học sinh được học ngữ pháp và hành văn theo phương pháp hiện đại sẽ luyện viết từ, câu, đoạn, cách sử dụng các từ hay, thói quen đọc để viết, viết các dạng luận từ tiểu sử cá nhân, đến văn miêu tả, so sánh, bình luận, phân tích…. Học sinh được đánh giá trình độ, gửi kèm các tài liệu bổ trợ và giao bài hàng ngày, sửa bài viết cũng như có lộ trình mục tiêu riêng.

3. HỌC QUA TRẢI NGHIỆM VÀ HỌC QUA DỰ ÁN

– Trải nghiệm: Một số chủ đề rất thông dụng như bưu điện, sở thú, bảo tàng, làm diều hay vận động học sinh sẽ được đi học qua các buổi dã ngoại, thực hành thực tế bằng các workshop thủ công, vận động giúp việc học ngôn ngữ thứ hai trở nên gần gũi hơn.

– Dự án: các môn khoa học học bằng Tiếng Anh, học sinh sẽ được hướng dẫn từ việc hình thành ý tưởng, thiết kế, thử nghiệm, thiết kế lại và hoàn thiện một dự án sản phẩm thực sự. Đây là các giúp học sinh làm việc nhóm, trao đổi với nhau bắt buộc phải sử dụng Tiếng Anh, giúp việc giao tiếp bằng ngoại ngữ tự nhiên hơn, thú vị hơn, sáng tạo hơn.

4. HƯỚNG DẪN PHỤ HUYNH ĐỒNG HÀNH TẠI FPT SCHOOLS?

Không phải cha mẹ nào cũng giỏi Tiếng Anh để có thể học cùng con, tại FPT Schools quý phụ huynh sẽ được hướng dẫn có thể đồng hành tạo thói quen sử dụng và luyện tập Tiếng Anh hàng ngày cùng con. Phụ huynh được chia sẻ nội dung các bài học Tiếng Anh trên lớp, các bài nghe, bài tập trên lớp với nhận xét riêng của giáo viên.

PHỤ HUYNH NÊN XEM