[STUDY] BÁO CÁO DỰ ÁN CHƯƠNG TRÌNH VẬT LÝ KHỐI 6 HỌC KỲ I

Nhắc đến FPT, phần đông đều sẽ quan niệm rằng: "Môi trường học tập thiên về kỹ thuật phù hợp với các bạn nam hơn là với học sinh nữ". Nhận định trên “vừa đúng vừa chưa đúng”. Đúng bởi vì: FPT vốn khẳng định năng lực đào tạo nhân lực chất lượng cao về công nghệ thông tin không chỉ ở Việt Nam mà còn ở rất nhiều khu vực như Nhật, Sing, Ấn Độ…..Đó là câu chuyện của Giáo dục Đại học và Sau Đại học – Cấp học dành cho những bạn học sinh đã định hình được thế mạnh của bản thân về một lĩnh vực hướng nghiệp nào đó. Đối với Cấp học thấp hơn (Tiểu học & THCS) cách thức đào tạo sẽ có những điều chỉnh cho phù hợp với xu thế phát triển của các nước phát triển.
Cụ thể, tại Tiểu học & THCS FPT, học sinh sẽ được định hướng và thiết lập thói quen cho việc tự chủ trong hoạt động nghiên cứu, khả năng tư duy linh hoạt và giải quyết rủi ro trong các dự án của bản thân. Đây là một trong những kỹ năng vô cùng cần thiết cho việc định hình và phát triển nhận thức của công dân toàn cầu – một trong những kỹ năng hay bị “bỏ quên” ở mô hình đào tạo lạc hậu đề cao thành tích ảo. Dẫn đến những môn học như Toán, Lý, Hóa đều bị coi rất khó nhằn và khô khan và luôn được đưa vào danh sách “đối phó” của học sinh ngoài ban tự nhiên.

Tại đây, những tiết học khô khan đó luôn được học sinh đón nhận một cách hào hứng và đầy đam mê, không chỉ các bạn yêu thích môn học tự nhiên, mà còn thu hút các bạn nữ yêu nghệ thuật và văn chương. Để làm sáng tỏ nhận định trên, chúng ta sẽ cùng khám phá tiết học Vật lý Khối 6 của FPTschools trong những ngày học trước khi Kết thúc học kỳ 1.

Chương trình giảng dạy Vật lý tại trường vẫn bám sát theo Khung chương trình của Bộ giáo dục, tuy nhiên sẽ có điều chỉnh về thời lượng và phương pháp tiếp cận, để giúp học sinh có thiện cảm và gần gũi với môn học hơn. Cụ thể, với hoạt động đánh giá chất lượng cuối kỳ của môn học, học sinh không chỉ tham gia bài kiểm tra giấy thông thường, mà các bạn học sinh sẽ phải tham gia thực hiện dự án (cá nhân hoặc theo nhóm không quá 3 học sinh) với Công thức điểm tích lũy điểm = Điểm thi giấy (50%) + Điểm báo cáo dự án (50%). Với công thức tính như trên, học sinh đã giảm áp lực về điểm thi giấy nhưng sẽ có áp lực về việc thực hành qua dự án. Vậy sao các bạn vẫn thích thú?

Theo chia sẻ của Giáo viên phụ trách, đối với nội dung Thực hiện dự án, học sinh sẽ được đề xuất các lĩnh vực mà mình yêu thích và muốn được nghiên cứu. Dựa trên số lượng bình chọn cho toàn học sinh trong khối, sẽ tìm ra 2 chủ đề dự án có lượng Vote cao nhất. Trong đợt báo cáo Học kỳ 1, 02 chủ đề được lựa chọn là: “Khoa học vũ trụ có điều gì kỳ diệu” và “Xây dựng các mô hình có thể áp dụng trong thực tế dựa trên nguyên lý các loại máy cơ đơn giản – 3 loại trong Chương trình SGK + 3 loại trong chương trình mở rộng).
Sau khi đăng ký nhóm và chủ đề của mình, các bạn học sinh tiến hành thực hiện dự án với 3 tuần “mày mò” cùng đồng đội. Để tái hiện được kiến thức lý thuyết vào thực tế không phải dễ dàng, do đó, các bạn học sinh đã sử dụng hết “chiêu” của mình để tạo ra kết quả “hoàn hảo nhất” ví dụ như: Khai thác triệt để thư viện trường, sử dụng tối đa thời gian nghỉ giải lao trong mùa cao điểm, hoặc nhờ thày cô trong Tổ khoa học STEM cố vấn chuyên môn qua nhiều cấp độ như”: Level 1: “Thày ơi, nguyên lý này áp dụng trong mô hình này có phù hợp hơn được không ạ” >> Level 2: “Thày ơi, con lỡ làm mô hình này rồi, thày xem giúp con nó vận hành như vậy được không ạ, không là con báo cáo fail mất’ >>> Level cao cấp: “Thày đang bận thì tụi con chờ khi nào thầy hết bận thì thôi, không là chúng con mất ăn mất ngủ cho thày xem đây này…”
Và đây là hình ảnh những sản phẩm của các bạn sau rất nhiều ngày “lăn lộn” cùng khoa học. Những công trình đã lộ diện. những màn phản biện nảy lửa đã nổ ra giữa các thành viên – thành viên, thành viên nhóm này – thành viên nhóm khác và ngay cả với Giáo viên phụ trách. Kết quả dự án đã thể hiện được rất rõ nét tính cách của từng nhóm với lối tư duy phong phú và phản ánh được rất nhiều niềm vui của học sinh khi tiếp cận với khoa học theo lăng kính của FPT. 
Kết thúc nội dung phản biện dự án, học sinh sẽ có thêm 2 tuần để hoàn thiện theo ý kiến đóng góp của Giáo viên phụ trách và cố vấn chuyên môn từ các bạn trong lớp hứa hẹn thêm nhiều bất ngờ nữa.

 
Copyright 2017 fptschool.edu.vn. All Rights Reserved.
Đang online: 7
Tổng truy cập: 925.653