TẬP HUẤN “NỐI KẾT”: TÌM HIỂU TÂM LÝ HỌC SINH VÀ GIÁO DỤC KỸ NĂNG XÃ HỘI

Đăng bởi

Admin

Chuyên mục

Tin FSCHOOLS, Tin tức

Ngày đăng

09.09.2019

230

“Dạy học bao gồm nhiều việc hơn là chỉ trao đi tri thức, nó đòi hỏi truyền cảm hứng cho thay đổi. Học hỏi bao gồm nhiều việc hơn là chỉ tiếp thu kiến thức, nó đòi hỏi sự thấu hiểu”

– William Arthur Ward –

Theo đó, mỗi thầy cô giáo không chỉ là người trợ giúp, người dẫn đường mà còn phải là người thấu hiểu và truyền cảm hứng cho học sinh trên con đường lĩnh hội tri thức.

Với tôn chỉ “Learning for Life”, ngày 7 và 8/9/2019, Trường Tiểu học và THCS FPT Cầu Giấy đã tổ chức chương trình tập huấn “Nối kết” cho giáo viên chủ nhiệm và phó chủ nhiệm khối Tiểu học để tìm hiểu tâm lý học sinh và giáo dục các kỹ năng xã hội cần thiết, dưới sự hướng dẫn của PGS TS Đặng Hoàng Minh và TS Nguyễn Cao Minh. Chương trình nhằm hỗ trợ thêm để các thầy cô dễ dàng nhận diện vấn đề mà học sinh đang gặp phải; lí giải hành động của các con; cũng như hướng dẫn cách khích lệ hành vi của trẻ thông qua những nội quy – quy định.

Chương trình có sự tham gia của các thầy cô chủ nhiệm, phó chủ nhiệm khối Tiểu học của FPT Schools Cầu Giấy

Chương trình có sự tham gia của các thầy cô chủ nhiệm, phó chủ nhiệm khối Tiểu học của FPT Schools Cầu Giấy, dưới sự hướng dẫn của PGS TS Đặng Hoàng Minh và TS Nguyễn Cao Minh

Ngày đầu tập huấn (7/9), bên cạnh những chia sẻ về khó khăn thường gặp trong công tác chủ nhiệm, giảng dạy, các thầy cô cũng được giới thiệu thêm về:

  • mối liên hệ kết hợp giữa đặc điểm gene cá nhân và môi trường trong việc hình thành nên vấn đề ở trẻ
  • đặc điểm tâm lý học sinh theo từng giai đoạn lứa tuổi nói chung
  • làm quen với mô hình phân tầng các vấn đề của học sinh toàn trường.
  • những biện pháp hỗ trợ, can thiệp phù hợp đối với từng nhóm học sinh.

Một đề bài rất thú vị được PGS TS Đặng Hoàng Minh đưa ra để các thầy cô thảo luận nhóm, đó là nhận diện và phân loại các vấn đề tâm lý ở học sinh theo các tình huống. Các nhóm đều sôi nổi đưa ra những phân tích, những kinh nghiệm để hoàn thành thử thách. Kết quả các nhóm đều đạt kết quả trên 90%. Điều đó cho thấy các giáo viên của trường đã nắm bắt rất chính xác tâm lý học sinh.

Các giáo viên FPT Schools Cầu Giấy sôi nổi thảo luận nhóm

Các giáo viên FPT Schools Cầu Giấy sôi nổi thảo luận nhóm

Sau khi tìm hiểu về các đặc điểm tâm lý học sinh, các thầy cô được giới thiệu sâu hơn về mục đích của các hành vi tiêu cực mà học sinh thể hiện; con đường hình thành hành vi của học sinh; bên cạnh đó là thói quen bị thu hút sự chú ý vào những điều tiêu cực, hành vi tiêu cực của chính chúng ta.

Kết thúc ngày đầu tập huấn, TS Nguyễn Cao Minh khẳng định: “Mọi hành vi không phải tự có, mà do học được, nên hoàn toàn có thể xóa được.”

TS Nguyễn Cao Minh chia sẻ trong buổi tập huấn

TS Nguyễn Cao Minh chia sẻ trong buổi tập huấn

Để hiểu được từng học sinh không phải là điều dễ dàng và để khích lệ học sinh thực hiện những hành vi tích cực lại là một thử thách khác đòi hỏi người giáo viên phải thực sự kiên nhẫn với yêu thương và niềm tin chân thành. Trong buổi tập huấn ngày Chủ nhật, ngày 8/9, các thầy cô đã được PGS TS Đặng Hoàng Minh và TS Nguyễn Cao Minh hướng dẫn việc xây dựng nội quy và thực thi hệ thống kỷ luật thống nhất lâu dài và ổn định.

PGS TS Đặng Hoàng Minh chia sẻ: “Thông thường các giáo viên sẽ mất kiên nhẫn vì phạt học sinh 1 – 2 lần mà học sinh vẫn vi phạm nên thầy cô cũng không biết làm sao và từ bỏ việc thay đổi học trò của mình. Tuy nhiên, thực sự để học sinh có thể nhận ra và thay đổi đó là một quá trình lâu dài, cần nhiều thời gian mà trong khoảng thời gian đó việc thưởng – phạt cần diễn ra thường xuyên theo hệ thống và đúng cách.”

PGS TS Đặng Hoàng Minh hướng dẫn các giáo viên FPT Schools Cầu Giấy xây dựng hệ thống nội quy, quy định cho học sinh

PGS TS Đặng Hoàng Minh hướng dẫn các giáo viên FPT Schools Cầu Giấy xây dựng hệ thống nội quy, quy định cho học sinh

Bên cạnh đó, nội quy được xây dựng phải rõ ràng, tránh việc hiểu chung chung và mang tầm vĩ mô, các con còn nhỏ nên hãy đưa ra những hành động, việc làm cụ thể để các con hiểu mình cần làm gì. Chẳng hạn, nếu nội quy của lớp là: Thân thiện với bạn bè thầy cô, thì thân thiện là một từ rất chung chung, các thầy cô cần phải chỉ rõ sự thân thiện được thể hiện bằng những việc làm cụ thể nào – đó mới là nội quy phù hợp với lứa tuổi các con. Ngoài ra, những quy định đó tuyệt đối không được làm nhục tinh thần hay gây ảnh hưởng về thể xác với các con, ngay cả những hình phạt cũng chỉ nên có một mục đích duy nhất là để học sinh cảm thấy “chán” khi tiếp tục thực hiện hành vi tiêu cực. Từ đó, dần dần học sinh sẽ thay đổi, PGS TS cho biết thêm.

Chia sẻ suy nghĩ về chương trình, cô giáo Trần Thị Thanh – tổ trưởng chuyên môn khối 2, cho biết, buổi tập huấn giúp mỗi người giáo viên thực sự hiểu học sinh của mình hơn, biết thêm cách để giảm các hành vi tiêu cực ở các con, đó là làm gia tăng các hành vi tích cực.

Cô giáo Trần Thị Thanh (gọng kính đỏ) - tổ trưởng chuyên môn khối 2 FPT Schools Cầu Giấy trong buổi tập huấn

Cô giáo Trần Thị Thanh (gọng kính đỏ) – tổ trưởng chuyên môn khối 2 FPT Schools Cầu Giấy sôi nổi thảo luận trong buổi tập huấn

Tin tưởng rằng, hai ngày tập huấn sẽ giúp các thầy cô thấu hiểu học sinh của mình hơn, có thêm những kinh nghiệm quý giá trong công tác giảng dạy, đặc biệt là công tác chủ nhiệm để có thể tự tin, nhiều hứng khởi và hoàn thành tốt vai trò của mình trong năm học mới.

PHỤ HUYNH NÊN XEM